Xe máy bị ngộp xăng vừa gây tiêu tốn nguyên liệu vừa làm mất an toàn giao thông. Vậy làm sao để khắc phục hiện tượng này? Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu trong bài viết.
Theo nguyên lý hoạt động của xe máy thì xăng hòa trộn với gió theo một tỷ lệ hợp lý để tạo thành nguyên liệu giúp động cơ xe máy hoạt động. Nhưng nếu có một lý do nào đó khiến hỗn hợp này nhiều hơn mức bình thường, nhiều đến mức mà không đủ khả năng xảy ra hiện tượng đốt cháy mà vẫn xuất hiện tia lửa điện mặc dù máy không nổ, thì đó chính là hiện tượng xe máy bị ngộp xăng.
Xe máy bị ngộp xăng do đâu?
Trong thực tế có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, người dùng cần bình tĩnh kiểm tra chính xác nguyên nhân ở đâu để có biện pháp khắc phục phù hợp.
Bộ chế hòa khí bị hỏng
Bộ chế hòa khí là bộ phận có chức vụ cung cấp cho liều lượng nguyên liệu vừa đủ cho động cơ hoạt động, nếu như bộ phận này có vấn đề tạo ra một hỗn hợp nổ có nhiều xăng hơn định mức cho phép. Lỗi này có thể do bình giữ mức xăng bị tràn xăng, gíc nơ chính có số lớn hơn tiêu chuẩn, bướm gió gặp vấn đề hoặc do chế hòa khí điều chỉnh dư xăng.
Lúc này người điều khiển xe thường cố đạp máy nhiều lần để khởi động nhưng xe cũng không nổ gây nên tình trạng tích tụ xăng trong buồng đốt, dẫn đến hiện tượng ngộp xăng.
Lửa yếu không đủ cho quá trình đốt cháy diễn ra
Một nguyên nhân khác dẫn đến hiện tượng này là do lửa yếu không thể đốt cháy hết được hòa khí, hoặc do sức nén yếu, cụ thể như séc măng yếu hay xu páp bị xì.
Do bugi gặp vấn đề
Bugi là linh kiện chịu trách nhiệm đánh lửa cho cho quá trình đốt trong của động cơ xe máy diễn ra. Nhưng sau một thời gian sử dụng linh kiện này có thể bị bẩn do nhớt bởi lỗi động cơ lên nhớt, hoặc đi dưới trời mưa khiến mặt tiếp xúc của bugi bị ướt,… Khi gặp lỗi này bạn vẫn cố đạp nổ hay đề khởi động xe thì càng khiến xăng bị ngột nhiều hơn và khó nổ máy hơn.
Xử lý xe máy bị nghẹt xăng đơn giản chỉ với 3 bước cơ bản
Xe máy bị nghẹt xăng gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như tiêu tốn nhiều nguyên liệu, thân nhiệt xe nóng hơn, xe chạy không ổn định vừa khiến người dùng tốn kém chi phí sửa chữa, chi phí mua nguyên liệu lại vừa gây mất an toàn giao thông. Do đó mỗi khi gặp sự cố này, người dùng thường rất khó chịu và muốn tìm cách khắc phục ngay. Bạn hãy thật bình tĩnh và làm theo các bước dưới đây.
Bước 1: Đầu tiên người dùng dựng xe ở vị trí cân bằng rồi dựng chân chống giữa của xe để có thể dễ dàng quan sát các linh kiện bên trong.
+ Bạn khóa xăng lại, sau đó vặn tay ga mở lớn, cố khởi động thêm vài lần nữa là có thể nổ lại được.
+ Khi nổ lại, máy sẽ bị lạch cạch kiểu như hụt hơi trong khoảng 10 giây, sau đó mới giòn trở lại. Đến khi nào thấy xe máy nổ giòn hãy mở khóa xăng. Lúc này xe đã bị hết ngộp xăng và bạn có thể sử dụng được luôn.
Bước 2: Nếu như đã làm theo bước đúng hướng dẫn như bước 1 mà xe vẫn ì ạch không chịu làm việc, thì bạn hãy kiểm tra bugi xe máy.
+ Bạn tháo bugi ra lau sạch bằng xăng, nếu như thấy bugi đã có dấu hiệu như hỏng, bề mặt tiếp xúc kém thì nên thay linh kiện mới.
Bước 3: Tắt công tắc, và đập nhẹ vào lỗ bugi ở đầu quy lat bằng ngón tay trỏ, tiếp tục đạp, đề máy liên tục khoảng 10 lần cho xăng trong buồng đốt bốc hơi thoát ra ngoài. Bạn cẩn thận lắp lại bugi đúng vị trí và khởi động xe lại xe bình thường.
Nếu như đã làm đủ các bước mà xe của bạn vẫn không thể khởi động hay hoạt động ổn định được thì tốt nhất bạn hãy mang ra trung tâm sửa chữa uy tín để kiểm tra và có biện pháp khắc phục phù hợp.
Mẹo nhỏ giúp nâng cao tuổi thọ của xe máy
Cũng như các thiết bị máy móc khác, nếu như muốn thiết bị được bền lâu thì người dùng cần chú ý một số điểm dưới đây.
+ Không đua xe, chạy xe quá tốc độ cho phép.
+ Người dùng cần có ý thức giữ gìn phương tiện bằng cách đi chậm giảm thiểu va quệt và che cho xe khi trời mưa, nắng.
+ Hạn chế đi vào những đoạn đường bấp bênh, nhiều vật cản trở, đường đất, ổ gà,…
+ Thường xuyên vệ sinh xe đúng cách bằng những loại nước rửa xe chuyên dụng. Việc bảo dưỡng xe định kỳ là một trong những biện pháp giúp xe tăng tuổi thọ. Khi đi bảo dưỡng xe máy cần kiểm tra một số bộ phận cơ bản, như dầu nhớt, nước làm máy, hệ thống phanh, ắc quy, kim phun, két nước, bugi đánh lửa, …
+ Vào mùa nóng, nhiều bộ phận trên xe nhanh bị hao hụt, hay xảy ra hiện tượng nóng máy. Do đó, bạn không nên dựng xe ngoài trời nắng và hạn chế đi xe ra ngoài đường vào buổi trưa, lúc nhiệt độ lên cao,…
Vậy là với những chia sẻ trên đây bạn đã có định hướng khắc phục hiện tượng xe máy bị ngộp xăng tại nhà. Hy vọng đây là một bài viết hữu ích đối với độc giả. Nếu như có những thắc mắc hay góp ý vui lòng comment bên dưới để chúng ta cùng nhau trao đổi thêm nhiều điều bổ ích.