Xử lý xe máy bị hụt ga như thế nào?

Hiện tượng xe máy bị hụt ga là một trong những sự cố thường gặp khi lưu thông bằng xe máy. Tình trạng này xuất hiện cả ở xe số, xe côn đến xe tay ga.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có hiểu biết rõ ràng về hiện tượng xe máy bị hụt hơi. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp một số thông tin cơ bản về nguyên nhân cũng như cách xử lý hiện tượng này đến các bạn.

Xe máy bị nghẹt xăng

Với các dòng xe tay ga, tình huống khi đang lên ga thì xe bị mất hơi nguyên nhân chính là do bị nghẹt kim phun xăng, khiến xăng không xuống đều, làm cho buồng đốt không đủ nhiên liệu, gây ra hụt hơi bất ngờ trong quá trình di chuyển.

Ngoài lý do bị tắc kim phun xăng, xăng không xuống được buồng đốt cũng có thể do xăng chất lượng kém, nhiều cặn, lâu ngày gây tắc đầu phun của kim phun. Hoặc là do ống dẫn xăng bị bẩn, tắc, không dẫn xăng xuống buồng đốt được.

 

Khi gặp tình huống này, bạn cần phải giảm hết ga, sau đó tăng ga lại từ từ là có thể đi được.

Tuy nhiên, muốn giải quyết triệt để, người lái xe cần mang phương tiện của mình đến các cửa hàng sửa chữa để vệ sinh làm sạch bộ chế hòa khí, làm thông các tia phun xăng để xăng có thể dễ dàng chảy xuống buồng đốt. Tránh nguy cơ xảy ra hiện tượng xe máy bị hụt ga khi di chuyển.

Do xăng không thích ứng với xe

Những dòng xe tay ga cao cấp hiện nay đa phần đều được thiết kế sử dụng xăng A95 với tỷ số nén cao hơn, nếu bạn đổ loại xăng A92 cho xe sẽ khiến xe bị ì, hụt hơi bất ngờ khi tăng ga.

Chính vì vậy, để khắc phục tình trạng này, bạn cần phải chọn loại xăng phù hợp với xe máy của mình. Các chuyên gia bảo dưỡng khuyên chúng ta nên sử dụng xăng A95 thay vì xăng A92 bởi xăng A95 có chất lượng tốt hơn, ít cặn hơn, tốt cho động cơ xe hơn xăng A92. Đặc biệt, khi đi đổ xăng, tuyệt đối không vì ham rẻ mà đổ lẫn hai loại xăng vào với nhau. Thêm nữa là người chủ xe cũng nên chọn những cửa hàng xăng có uy tín để đổ xăng, đảm bảo xăng có chất lượng tốt nhất, không bị lẫn nước hay tạp chất.

Do côn bị mòn

Sau một thời gian sử dụng, côn sau của xe máy sẽ bị mòn và gây ra tình trạng khi tăng ga thì thấy xe bị yếu hơi, sau đó lại rồ ga lên.

Nếu xe gặp phải tình trạng này, tốt nhất bạn nên mang xe tới cửa hàng sửa chữa để thay côn mới. Hoặc nếu bạn hiểu biết về xe thì có thể mua về và tự thay thế tại nhà.

Nhìn chung, dù mắc lỗi nào đi chăng nữa thì các chủ phương tiện cũng cần phải chú ý vệ sinh buồng đốt, tiến hành kiểm tra, thay dầu, thay bộ phận lọc gió thường xuyên và bảo dưỡng xe định kì để đảm bảo xe luôn hoạt động ổn định, lâu bền.

Cách phòng tránh hiện tượng xe máy bị hụt ga

Để xe máy luôn hoạt động êm ái, ít gặp sự cố hụt ga, người lái xe cần chú ý một số điều sau:

  • Sử dụng số xe hợp lý với từng đoạn đường. Khi đi chậm, dừng đèn đỏ hoặc sau khi phanh, bạn nên về số thấp để xe không bị ngốn quá nhiều xăng.
  • Luôn sử dụng cả phanh trước và phanh sau để tránh xe bị trượt, đổ
  • Không ép côn để rồ ga, không tăng vọt ở xe số, việc này khiến côn nhanh bị mòn, hỏng gây tốn chi phí thay côn hoặc phải nghe tiếng kêu khó chịu của bộ ly hợp khi chạy xe.
  • Khi lọc gióp bị rách, hỏng cần phải thay ngay để đảm bảo xe ít bị ăn xăng. Nếu kiểm tra thấy lọc gió bám bẩn thì cần phải vệ sinh sạch sẽ
  • Không nên nối thêm đèn pha, còi đôi, đèn chớp, đèn màu trang trí,…cho xe. Điều này khiến cho bình acquy, cuộn điện phải hoạt động nhiều hơn, không sản sinh đủ công suất dẫn đến quá tải, gây hỏng hóc và thậm chí là gây cháy xe.
  • Thường xuyên lau rửa xe, vệ sinh xe để các hệ thống máy luôn được sạch sẽ

Trên đây, chúng tôi đã đưa ra một số thông tin về nguyên nhân dẫn đến việc xe máy bị hụt ga và cách khắc phục tốt nhất. Mong rằng qua đó người điều khiển xe có thể có những kỹ năng cần thiết để áp dụng vào trường hợp của mình.

Bài viết liên quan