Xe máy bị giật khi tăng tốc, nguyên nhân do đâu?

Trong thực tế, hiện tượng xe máy bị giật hay khựng lại mỗi khi tăng ga khá phổ biến.

Tuy không quá nguy hiểm, nhưng hiện tượng này gây khó chịu và khó điều khiển cho những người lái xe khi lưu thông trong ngõ ngách hoặc đang tắc đường. Hiện tượng này xảy ra do đâu? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để tìm hiểu thêm nhé!

Có 4 nguyên nhân chính gây ra hiện tượng xe bị giật khi lên ga.

Đó là:

Cao su giảm giật ở bánh xe bị hỏng

Cao su là vật liệu rất dễ bị lão hóa (co ngót hoặc chai cứng) khi sử dụng lâu. Vì thế dễ gây ra tình trạng xe giật, khựng lại rất đột ngột khi tăng tốc.

Để kiểm tra, người lái xe cần tháo nắp dưới của hộp xích, một tay bóp chặt xích hoặc giữ chặt nhông, tay còn lại lắc mạnh bánh xe.

Cao su vẫn còn tốt là khi bánh xe có độ rơ nhỏ hoặc không bị rơ và ngược lại.

Nếu có độ rơ nhỏ, người dùng có thể đệm thêm săm xe sao cho thật chặt để giảm thiểu hiện tượng giật xe hoặc có thể thay mới nếu cần thiết.

Nhông xích xuống cấp

Xích rão, chùng cũng là một nguyên nhân gây ra hiện tượng giật xe khi tăng tốc nhưng mức độ nhẹ hơn trường hợp cao su giảm giật bị xuống cấp.

Nếu kiểm tra thấy từ hộp xích phát ra tiếng lạch cạch do xích va đạp vào thành hộp thì xích của xe bạn đã không còn đạt chất lượng.

Để khắc phục tình trạng xích trùng, người điều khiển có thể mang xe của mình để ra tiệm sửa xe để tăng xích. Nhưng biện pháp này chỉ áp dụng với xích chưa tăng hết giới hạn và vẫn còn kéo được các tai xích. Đối với xích đã tăng hết cỡ, có thể cắt bớt mắt xích. Tuy nhiên, đối với xích đã rão, việc tăng hay cắt xích chỉ có tác dụng giảm giật mà không “điều trị” hoàn toàn. Đồng thời, việc này có thể làm tăng nguy cơ đứt xích đột ngột khi xe đang chạy.

Ngoài ra, không chỉ xích mà nhông bị mòn cũng là một nguyên nhân không thể bỏ qua. Ở nhông thường có hai dạng mòn: mòn đỉnh răng và mòn chân răng, tùy thuộc vào từng loại xích. Trong đó, mòn đỉnh răng là gặp nhiều nhất, dễ gây trượt xích dẫn tới giật xe, đội xích dẫn tới đứt xích. Dạng mòn ở chân răng thì ít gặp hơn nhưng nó gây ra hiện tượng mắc xích khiến xích bị vẩy gây giật xe. Để giảm hiện tượng giật xe, trong trường hợp này có thể tăng xích ở mức độ vừa phải.

Cao su giảm giật côn sau bị co ngót, nứt vỡ

Về cơ bản, cao su giảm giật côn sau có chức năng giống với cao su giảm giật ở bánh xe. Có hiện tượng xe bị giật là do trong quá trình chạy xe, chi tiết này bị lão hóa, co ngót hoặc là sử dụng cao su có chất lượng kém.

Chủ xe có thể thay mới cao su để duy trì sử dụng lâu dài.

Bugi xe bị bám đen nhiều

Bugi có nhiệm vụ phát điện cho động cơ xe máy, cung cấp tia hồ quang điện đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí được nén ở áp suất cao, khởi động động cơ và từ đó xe máy có thể chuyển động được.

Khi hỗn hợp không khí – xăng được đốt cháy, nhiệt độ trong buồng đốt gia tăng đột ngột lên khoảng 2500 độ C và áp suất nén khoảng 50kg/cm2. Bugi luôn phải hoạt động trong môi trường khắc nghiệt như vậy nên rất nhanh bị hỏng.

Cách khắc phục cho trường hợp này tháo bugi ra, lau chùi sạch sẽ, sau đó lại gắn lại vào xe. Nếu bạn không hiểu biết nhiều về các linh kiện trên xe thì có thể mang xe ra tiệm sửa xe chuyên nghiệp để yêu cầu thợ sửa chữa tháo và vệ sinh giúp.

Ngoài những nguyên nhân chính đã kể trên, hiện tượng giật khi xe máy tăng tốc còn đến bởi một số nguyên nhân khác như:

Xe hết xăng

Xe hết xăng khiến cho van tái tuần hoàn gặp sự cố, khe hở bugi lớn, hệ thống đánh lửa gặp trục trặc làm cho xe máy bị giật. Khi gặp tình huống này, bạn cần kiểm tra bình xăng xem xe còn xăng hay không và đổ vào ngay nếu hết.

Xăng bị nhiễm nước

Xăng bị nhiễm nước sẽ ảnh hưởng đến quá trình khởi động xe của bugi làm xe bị giật. Lúc này, người lái xe cần tháo hết xăng cũ đi và đổ xăng mới vào.

Xe hết nhớt

Hết nhớt là trường hợp nguy hiểm do xe bị lổng bạc, nhớt bị bay hơi vì thế nhớt trong xe bị hao hụt, nếu không để ý hoặc với những người không hiểu biết về xe để lâu sẽ khiến xe máy bị lột dên, hư hỏng nặng. Để khắc phục nguyên nhân này, bạn chỉ cần thêm nhớt cho xe là được.

Cùng với hiện tượng xe máy bị rồ ga, xa bị giật khi tăng tốc cũng gây cản trở cho người điều khiển xe. Tóm lại, để tránh gặp những trường hợp này, chủ xe nên thường xuyên mang xe đi kiểm tra bảo dưỡng, thay dầu định kì để đảm bảo xe luôn vận hành tốt.

Bài viết liên quan