Biện pháp xử lí xe máy bị thủng bô

Xe máy mang lại nhiều tiện ích cho người dùng. Song, nếu không bảo dưỡng định kì, xe máy cũng gặp một số sự cố. Trong đó có trường hợp xe máy bị thủng bô. Chúng tôi sẽ cung cấp một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này trong bài viết dưới đây.

Tổng quan về bô xe máy

Đây là bộ phận đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng đối với động cơ:

  • Là bộ phận đưa khí thải từ trong máy ra bên ngoài, có tác dụng biến đổi hay giảm âm thanh của luồng khí thải này
  • Giúp làm giảm tiếng ồn thoát khí, phát huy đầy đủ đặc tính công suất của xe
  • Gom khí. Tại khu vực ống bô, khí thải được giữ lại nhằm tạo ra sức nén và áp lực để giữ hỗn hợp xăng – gió nằm yên tại buồng đốt và luôn sẵn sàng nổ được khi có sự đánh lửa từ bu-gi. Khi bugi đánh lửa, một luồng khí sẽ trở thành khí thải, được hút ra phía bên ngoài, nhường chỗ cho hỗn hợp khí mới vào buồng đốt.
  • Tiết kiệm nhiên liệu.

Về cơ bản, ống bô xe máy thường được cấu tạo gồm hai bộ phận: ống dẫn khí thải (cổ ống xả) và thân ống xả.

Ống dẫn khí thải là bộ phận dẫn khí thải từ động cơ tới thân ống xả. Đây là bộ phận có ý nghĩa rất quan trọng, liên quan trực tiếp tới tính năng của ống xả nên chiều dài và đường kính của nó luôn được tính toán, cân nhắc thật hợp lý.

Thân ống xả là bộ phận không những có vai trò giảm thanh theo đúng quy định tiêu chuẩn của nước sở tại, đảm bảo đặc tính công suất của xe theo như thiết kế, mà còn đóng vai trò tạo nên đặc trưng trong kiểu dáng thiết kế.

Một số kiểu thiết kế ống bô xe máy thông dụng hiện nay như: ống xả trung tâm dưới yên, ống xả dạng ngắn, ống xả loại giảm thanh, ống xả dạng miệng loa. Tùy thuộc vào kiểu dáng cũng như tính năng vận hành của xe mà người ta thiết kế ống xả phù hợp.

Dấu hiệu nhận biết xe máy bị thủng bô

  • Nghe thấy các âm thanh lạ phát ra từ ống bô xe máy, khác với âm thanh nổ bình thường
  • Tiếng nổ ở bô chói và to, kêu lụp bụp

Nguyên nhân dẫn đến sự cố xe máy bị thủng bô

  • Rỗ bề mặt xu xáp xả hoặc bị kênh nhẹ xu xáp xả
  • Bugi đánh lửa bị muội cháy dính bẩn
  • Thừa xăng do bộ chế hòa khí gặp vấn đề hoặc do bầu lọc gió bị tắc
  • Kim, cối xăng bị mòn
  • Ống xả bị tắc do muội thải từ buồng đốt quá nhiều
  • Vỡ ron bô
  • Cam, cò piston có vấn đề

Cách giải quyết hiện tượng xe máy bị thủng bô

Nếu như không có kinh nghiệm về sửa chữa xe máy bị thủng bô, bạn có thể mang xe ra các trung tâm bảo dưỡng hoặc các tiệm sửa xe để được hỗ trợ.

Hoặc bạn có thể thực hiện các bước sau đây:

Đầu tiên, bạn kiểm tra bugi xem có bị muội bám nhiều không, nếu có thì lau sạch lại và nổ thử.

Nếu vẫn có tiếng nổ lớn, bạn nên kiểm tra xem ống bô của xe xem có bị bám bẩn, bám nhiều muội than hay không, nếu có thì tự vệ sinh sạch sẽ.

Tiếp đó, 1 tay giữ ga xe, một tay rà toàn bộ thân của bô xe máy và kiểm tra xem có một vết thủng nào ở trên thân ống bô không. Nếu bị thủng, bạn chỉ cần ra tiệm xửa xe và bảo thợ ở đó hàn lại là xong. Hoặc một số trường hợp, do cổ bô xe máy bị gỉ, thủng, thì bạn có thể thay cổ bô. Còn có khi nghiêm trọng hơn, thì bạn phải thay toàn bộ bô xe máy.

Nếu không có lỗ thủng nào, bạn có thể bị vỡ ron bô do đi xe quá lâu, bạn nên sửa chữa ngay.

Tiếp đó, nếu vấn đề vẫn chưa được giải quyết, bạn nên kiểm tra xem xe máy của bạn có bị dư xăng hay không. Bạn có thể đem xe ra quán yêu cầu thợ kiểm tra và điều chỉnh lại hệ thống phun xăng. Các bộ phận như: cam, cò hay xu xáp…nếu có vấn đề thì cũng có thể điều chỉnh hoặc thay thế ngay.

Trên đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục xe máy bị thủng bô. Người điều khiển phương tiện nên chú ý đưa xe của mình đi bảo dưỡng định kỳ, thường xuyên kiểm tra, vệ sinh xe. Bởi điều này không chỉ giúp đảm bảo tính thẩm mỹ cho xe mà còn giúp xe hoạt động ổn định hơn.

Bài viết liên quan